อุบัติเหตุที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

อุบัติเหตุในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ มักมีสาเหตุเกิดจากการเสื่อมของอวัยวะต่างๆในร่างกาย  การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหลายอย่าง รวมถึงด้านจิตใจ ผู้สูงอายุนอกจากจะมีความเสื่อมของร่างกายแล้ว อาจจะมีโรคประจำตัวตามมาด้วย และผู้สูงอายุเป็นกลุ่มวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สำหรับอุบัติเหตุที่พบได้บ่อย เช่น การลื่นล้ม การตกบันได การตกเตียง เป็นต้น และเหตุการข้างต้น ส่งผลกระทบอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้พิการ รวมถึงอันตรายถึงชีวิต

ซึ่งสาเหตุการตายเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจ (Unintentional)  รองจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน โดย 1 ใน 3 พบว่าเกิดขึ้นในผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป การทำประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุ Product PA55+ รับประกัน อายุ55ปี-อายุ100ปี ไว้กับ TISCO Insure จะทำให้เราหมดห่วง คุ้มครองทั้งเรื่องค่ารักษาพยาบาล รวมถึงชดเชยรายได้อีกด้วย

มาดูตัวอย่างอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุกันครับได้แก่

1.การลื่นล้ม

                หากผู้สูงอายุเกิดลื่นล้ม อาจจะทำให้กระดูกสะโพกหัก เป็นอันตรายมากสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะการลื่นล้มในห้องน้ำซึ่งการบาดเจ็บมีตั้งแต่เล็กน้อยไปถึงขั้นรุนแรงพิการและเสียชีวิตได้

อุบัติเหตุที่พบบ่อยในคนวัยชรา

2.การผลัดตก

                ผู้สูงอายุมักตามองไม่ชัด หูไม่ต่อยได้ยินและความจำไม่ค่อยได้ยินรวมทั้งมักมีอาการเวียนศรีษะจึงพลัดตกหกล้มได้ง่าย มักเกิดจากการตกเตียง ตกบันไดและเดินตกถนน เกิดขึ้นในบ้านส่วนใหญ่

3.การโดนน้ำร้อนลวก

                เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยเพราะคนวัยชรา ประสาทสัมผัสหรือความรู้สึกเสื่อมลง เช่น ขณะตอนกำลังอาบน้ำเปิดน้ำร้อนจนเกินไป เอามือไปโดนสิ่งที่มีความร้อนโดยที่ไม่รู้สึกร้อน การที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าอันตรายเพราะอาจเกิดการบวมผองปวดแสบปวดร้อนได้ภายหลัง และหากแผลลึกจะเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

4.การโดนรถชน

ผู้สูงอายุมักถูกรถชนเพราะอวัยวะทั้งร่างกายเสื่อมลง การเดินช้าลง และตามัว รวมถึงหูตึง การที่ปล่อยให้คนชราข้ามถนนโดยที่ไม่มีใครดูแล เกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา

5.แมลงสัตว์กัดต่อย

หากผู้สูงอายุเกิดได้รับการบาดเจ็บจากสัตว์มีพิษกัดต่อย เช่น งู ตะขาบ แมงป่องกัด เพราะการเป็นอยู่สภาพแวดล้อม อาจเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดสัตว์ร้ายเข้ามาหลบอาศัยในบ้าน และหากถูกสัตว์ร้ายกัดตอนที่ไม่มีใครอยู่ใกล้ตัวอันตรายถึงชีวิตได้

6.มีดบาด

                หากผู้สูงอายุของมีคมบาด เช่น มีด กรรไกร มีดคัตเตอร์ ที่โกนหนวด เกิดจากการที่ไม่แยกประเภทของมีคมออกจากของใช้อื่นๆ หรือวางไว้ปะปนกัน ทำให้อาจจะหยิบไปโดนของมีคม ทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นได้

7.อาหารติดคอ

การสำลักอาหารเป็นเรื่องที่อันตรายมาก อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่การสำลักอาหาร หรือเป็นเพียงเรื่องเล็กที่มองข้ามได้ เพราะแม้สำลักเพียงเล็กน้อย ด้วยสุขภาพไม่แข็งแรงและการสำลักก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ เช่น หากสำลักอาหารเข้าไปในปอดอาจส่งผลทำให้ปอดติดเชื้อ หรือผู้สูงอายุบางรายสำลักมาก ๆ จนเกิดความกลัวการกลืนอาหาร ไม่ยอมรับประทานข้าว นำไปสู่ปัญหาภาวะการขาดสารอาหาร

การป้องกันและการลดความเสี่ยงในผู้สูงอายุ

เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุในครอบครัวของเราได้ หากเราใส่ใจและดูแลความเป็นอยู่รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของท่านอย่างใกล้ชิด

  • ฝึกการเดินการออกกำลังกายให้มั่นคง และฝึกการทรงตัว ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย เช่น การเต้นแอโรบิค
  • ควรลุกนั่งอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันการเกิดการเวียนหน้า หน้ามืด วิงเวียนศรีษะ ควรทุกครั้งขณะการลุกและนั่ง
  • หากเดินหรือทรงตัวไม่มั่นคงควรใช้ อุปกรณ์ช่วยเดิน เช่น ไม้เท้า โคลงเหล็กช่วยเดิน เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่แพทย์ไม่ได้สั่งโดยเด็ดขาด อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้นได้
  • คนในครอบครัวควรดูแลอย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกตุอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น
  • ควรให้ผู้สูงอายุอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และปลอดภัยอยู่เสมอ สะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

หากผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมรู้จักวิธีการป้องกันอุบัติเหตุและความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น เรา TISCO Insure จะนำความรู้ดีๆแบบนี้มาให้คุณ โปรดติดตามข่าวสารไว้

แชร์บทความนี้