เปิดแอร์นอนในรถไฟฟ้าได้ไหม อันตรายหรือเปล่า

Ev Charge Sleep

     คุณอาจะเคยสงสัยกันว่าเราสามารถเปิดแอร์นอนบนรถได้หรือไม่ เพราะหลายๆท่านคงได้ยินข่าวกันมาบ้างเกี่ยวกับการนอนบนรถนั้นอันตราย และต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก แต่นั่นหมายถึงรถยนต์ทั่วไปเพราะกลไกของรถยนต์ทั่วไปนั้น แอร์จะดูดอากาศที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (co2) เป็นก๊าซที่เป็นพิษจากเครื่องยนต์เข้ามาในรถยนต์ ทำให้เราถ้าอยู่ภายใสนรถนานๆจนทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน อาจจะเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ แล้วถ้าการนอนหลับบนรถยนต์ไฟฟ้าล่ะ ? เหมือนกับการนอนบนรถสันดาปทั่วไปทั่วไปหรือไม่ ? การนอนบนรถยนต์จะทำให้เกิดอันตรายไหม ? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยให้ทุกคนแล้ว

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า ได้ไหม ?

คำตอบคือ สามารถเปิดแอร์นอนในรถได้ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ จึงไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) เป็นอีกหนึ่งมลพิษที่เป็นที่รู้จักกันดีจากไอเสียของรถยนต์ เป็นสารก่อมลพิษที่ทำให้เกิดควันสีขาว ซึ่งเป็นก๊าซพิษออกมา เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน

แต่ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ และไม่ได้ถูกออกแบบมาให้นอนบนรถเป็นหลัก อาจต้องระวังในเรื่องการใช้แบตเตอรี่เป็นระยะเวลานาน หรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจยังไม่เคยเกิดขึ้นได้

นอนในรถยนต์ไฟฟ้า ต้องระวังอะไรบ้าง ?

sleep in car

เช็คปริมาณแบตเตอรี่

หากนอนในรถเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก็อาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณแบตเตอรี่มากนัก แต่ถ้าต้องนอนยาวจนถึงเช้า หรือราว ๆ 8-10 ชั่วโมง ควรเช็กปริมาณแบตเตอรี่ให้แน่ใจก่อนว่ามีมากพอที่จะอยู่ยาวจนถึงตอนเช้า หรือมากพอให้วิ่งไปถึงสถานีชาร์จได้

นอกจากนี้ การใช้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น เปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียง-วิทยุ ก็ส่งผลกับปริมาณแบตเตอรี่ เพราะเป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ หากแบตเตอรี่เหลือปริมาณไม่มาก ไม่ควรใช้อุปกรณ์เหล่านี้หรือถ้าจำเป็นจริงๆอาจเปิดอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

โหมด Camp Mode นอนได้ไหม

     สามารถเปิดโหมดนี้นอนได้ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบนอนบนรถ เดินทางเป็นประจำ หากรถยนต์ไฟฟ้าของท่านมี Camp Mode จะตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตของคุณ และสามารถตั้งค่าเครื่องปรับอากาศภายในรถได้ Camp Mode นั้นสามารถนอนได้จริงและปลอดภัย และโหมดนี้ทำให้รถอยู่ในสถานะใช้พลังงานต่ำ ช่วยรักษาอายุการใช้งานแบตเตอรี่ในขณะที่เราสามารถใช้ฟังชั่นอื่นของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การตั้งค่าอุณหภูมิ พอร์ต USB และอุปกรณ์อื่นๆ และจ่ายไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารถจะไม่ได้วิ่งก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว Camp Mode เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องยนต์และท่อไอเสีย คุณสามารถสตาร์ทรถไว้และนอนหลับได้อย่างสบายใจ

นอนในรถไฟฟ้า

สถานที่จอดรถ

แน่นอนว่าการหาสถานที่จอดนั้นสำคัญมากที่สุดเพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญต้องมาอันดับ 1 เสมอ หากจำเป็นต้องจอดรถยนต์ไฟฟ้านอน ควรเลือกสถานที่ที่มีความปลอดภัย ไม่มีสิ่งกีดขวางทางจราจร ไม่เป็นทางลาดชัน ไม่มีร่องหรือหุบเขา จนอาจทำให้เกิดอันตราย มีแสงไฟส่องสว่าง และมีพื้นที่จอด เช่น ในปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

สรุปเรื่องการนอนบนรถยนต์ไฟฟ้า สามารถทำได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องแบตเตอรี่ต่างๆ และรถยนต์ประเภทนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้จอดนอนเป็นหลัก จึงต้องระวังในเรื่องความปลอดภัย การใช้แบตเตอรี่ รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

แชร์บทความนี้