ตัวแทน กับ นายหน้า ซื้อประกันกับใครดีนะ

Agent Broker

ตัวแทนประกันภัย กับ นายหน้าประกันภัย 

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำนี้ ปัจจุบันนี้ หลาย ๆ คน คงสับสนกับคำว่า “ตัวแทน” และ “นายหน้า” แตกต่างกันอย่างไรกันแน่นะ เพราะทั้งสองคำนี้ความหมายเหมือนเป็นคำๆเดียวกัน แต่สำหรับธุรกิจประกันภัยนั้น ทั้งสองคำนี้ถือว่าแตกต่างกันเป็นอย่างมากโดยสิ้นเชิง เพื่อความเข้าใจให้ถูกต้องเรา TISCO INSURE จึงขอมาให้ข้อมูลแก่ทุกคนในวันนี้ 

ตัวแทนประกันภัย (Agent) คือใคร?  

ตัวแทนประกันภัย คือ บุคคลธรรมดาที่ มีสังกัดแน่นอน ตัวแทนนั้นเสมือนพนักงานคนหนึ่งของบริษัทประกันภัย

ข้อสำคัญ คือ ตัวแทนประกันภัยนั้น ดูแลและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยทุกประเภท แต่เฉพาะบริษัทประกันภัยที่สังกัด หลังจบการขาย ตัวแทนต้องดูแลลูกค้าไปตลอด ทั้งเรื่องค่าเบี้ยประกัน เคลมประกัน รวมถึงการแจ้งต่อประกันอีกด้วย 

ข้อควรพิจารณา คือ ตัวแทนประกันภัย ขายได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ตนสังกัดเท่านั้น หากคุณสนใจประกันบริษัทที่ตัวแทนไม่ได้เป็นบริษัทต้นสังกัด ก็จะไม่สามารถให้นำแนะนำประกันภัยของบริษัทประกันภัยที่อื่นให้คุณได้ 

สรุปง่ายๆ ตัวแทนประกันภัย = ขายประกันได้แค่บริษัทประกันเดียวเท่านั้น 

นายหน้าประกันภัย (Broker) คือใคร?

นายหน้า คือ คนกลางอิสระ เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็ได้ ไม่มีสังกัดบริษัทใดบริษัทหนึ่ง  

ข้อสำคัญ คือ นายหน้าประกันภัยดูแลและนำเสนอประกันภัยของบริษัทใดก็ได้  ดังนั้นใครที่ เน้นความคุ้มครอง นายหน้าประกันภัยจะช่วยนำเสนอตัวเลือกประกันหลาย ๆ ที่ให้คุณได้ตัดสินใจเลือกนั่นเอง 

ข้อควรพิจารณา คือ นายหน้าหลังจบการขาย นายหน้าไม่ต้องรับผิดชอบดูแลลูกค้า โดยบริษัทประกันภัยจะรับหน้าที่ดูแลลูกค้าด้วยตัวเอง 

สรุปง่ายๆ นายหน้าประกันภัย (Insurance Broker) = ขายประกันได้หลายบริษัทประกัน

เมื่อทราบแล้วว่าตัวแทน (Agent) VS นายหน้า (Broker) ต่างกันอย่างไร เลือกตามความต้องการของตัวเองเพื่อให้ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนที่สุด หรือสนใจค้นหาประกันสุขภาพที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อประกันผ่านบริษัทประกันโดยตรง ผ่านตัวแทน หรือผ่านนายหน้า  อยากให้คุณศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ หรือหากอยากได้ที่ปรึกษาประกันภัยเรา TISCO INSURE  จะช่วยคุณเอง 

แชร์บทความนี้