เชื้อไวรัสเมิร์ส-คอฟ คืออะไร? ระวังและป้องกันอย่างไร?

เชื้อไวรัสเมิร์ส-คอฟ คืออะไร? ระวังและป้องกันอย่างไร
ให้เราเลือกประกันที่เหมาะสมกับคุณผ่านไลน์ ปรึกษาผ่าน LINE

รู้จักเชื้อไวรัสเมิร์ส-คอฟ หรือ ไข้หวัดอูฐ

เชื้อชนิดนี้จะพบในค้างคาวและเลือดอูฐ อาศัยการติดต่อผ่านทางน้ำมูกและน้ำลาย แหล่งกำเนิดเชื้อโรคนี้มาจากแถบตะวันออกกลาง

โรคเมอร์ส คือ โรคซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โคโรน่า (MERS Corona Virus : MERS-CoV) ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเยื่อหุ้มปอดและหลอดลม เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศซาอุดิอาระเบียในปี ค.ศ. 2012

ความแตกต่างระหว่างไข้หวัดธรรมดากับไข้หวัดอูฐ

    1. อาการขั้นต้นแยกไม่ออกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดอูฐ
    2. ไข้หวัดอูฐ จะทำให้ปอดติดเชื้อ ไตวาย เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบและระบบหายใจล้มเหลวได้
    3. มีผู้ติดเชื้อแล้วเสียชีวิตราว 30% ดังนั้นควรสังเกตอาการแต่เนิ่นๆ และรีบไปพบแพทย์ในทันทีเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าว

วิธีเฝ้าระวังและป้องกันเชื้อไวรัสเมิร์ส-คอฟ

    1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำมูก น้ำลายและน้ำนมอูฐ หากไปเที่ยวแถบตะวันออกกลางให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อ
    2. เฝ้าระวังสังเกตตั้งแต่ไปโรงพยาบาล โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาล ต้องสังเกตอาการผู้ป่วยให้ชัดเจนว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดอูฐ เพราะจะมีอาการคล้ายกันโดยเฉพาะมีน้ำมูกและมีอาการเจ็บคอ
    3. ผู้ที่กลับมาจากเที่ยวแถบตะวันออกกลางและประเทศที่มีเชื้อระบาด ต้องระมัดระวังคอยซักถามประวัติ หากมีอาการขั้นต้น ควรคัดแยกบุคคลดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ติดเชื้อ
    4. อาการขั้นต้นแยกไม่ออกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดอูฐ เป็นปัญหาทำให้ติดเชื้อกันได้ง่าย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นหวัดธรรมดาหรือไข้หวัดอูฐให้หลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้เมื่อผู้ป่วยมีอาการไอ จามหรือสั่งน้ำมูก เพราะหากสัมผัสอาจเสี่ยงทำให้ติดเชื้อได้ง่าย
    5. การรักษาความสะอาดด้วยวิธีการล้างมือบ่อยๆ จะช่วยให้ลดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี
    6. คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ปอด หัวใจ ตับ หรือกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ต้องระวังตัวเองเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มคนเหล่านี้ต้องระวังดูแลเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ
    7. การสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันเชื้อโรคเบื้องต้น ทำร่างกายให้แข็งแรง ด้วยวิธีการออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหากมีโรคประจำตัวต้องดูแลไม่ให้มีอาการผิดปกติ หากผิดสังเกตต้องรีบไปพบแพทย์
    8. เชื้อไวรัสจะแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะในแหล่งที่มีคนพลุกพล่าน ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงไม่ไปพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือประเทศที่มีเชื้อระบาด
    9. การแพร่กระจายโดยวิธีการทักทายด้วยการสัมผัสร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การจับมือ กอด จูบ หรือผ่านทางฝ่ามือ แก้ม หรือน้ำลาย อาการไอจาม น้ำมูก ดังนั้นหากไม่แน่ใจให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยง
    10. ให้สังเกตอาการผิดปกติจากไข้หวัดธรรมดา เช่น ไอ หอบ เหนื่อย ปวดเมื่อยตัว หรือเป็นอาการไข้หวัดที่เราไม่เคยพบมาก่อน ให้รีบไปพบแพทย์ในทันทีเพื่อลดความเสี่ยง การแพร่กระจายและการติดเชื้อของไข้หวัดอูฐ หรือ ไวรัสเมิร์ส-คอฟ นะครับ
สำหรับท่านใดที่สนใจประกันสุขภาพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-633-6060 หรือแอดไลน์สอบถามรายละเอียดได้ที่ Line@tiscoinsure นะครับ
แชร์บทความนี้