5 ข้อผิดพลาดที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนมองข้ามในการใช้ชีวิต

5 ข้อผิดพลาดที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนมองข้าม
ให้เราเลือกประกันที่เหมาะสมกับคุณผ่านไลน์ ปรึกษาผ่าน LINE

ยังจำวันที่เริ่มทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนวันแรกกันได้อยู่ใช่ไหม? ตอนนั้นเราคิดว่าเงินเดือนออกเราต้องเก็บออมให้ได้เยอะๆ แต่ทำไมผ่านมาหลายปีแล้ว ยังเก็บออมไม่ได้เลย นั่นก็เพราะว่ามีค่าใช้จ่ายหลายอย่างเข้ามา จนทำให้เราไม่มีเงินเหลือเก็บ และหลายคนก็ปล่อยให้เป็นไปอย่างนั้น กว่าจะมารู้ตัวอีกทีก็เกือบสายไป วันนี้เรามาดู 5 ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นที่ทำให้หลายคนมองข้ามไป มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

1. สร้างหนี้จนเป็นนิสัย

การเป็นหนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ แต่มันเป็นนิสัยที่ถูกสร้างขึ้นมาทำให้เกิดความเคยชิน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากสิ่งเร้าต่างๆที่อยู่รอบตัว ที่เข้ามากระตุ้นทำให้เราอดใจไม่ไหวจึงตกเป็นเหยื่อทางการตลาดแบบไม่รู้ตัว ด้วยความอยากได้ อยากมีของใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ตามแฟชั่นเหมือนคนอื่นๆ โดยไม่ได้มีความจำเป็น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าแบรนด์เนมต่างๆ ฯลฯ ถ้าเราสามารถตัดใจและเลิกนิสัยการใช้จ่ายของฟุ่มเฟือยเหล่านี้ไปได้ พยายามซื้อสิ่งของเครื่องใช้เท่าที่จำเป็นที่สามารถสร้างประโยชน์ ไม่ใช้จ่ายจนเกินตัว เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ลดความเป็นหนี้ลงได้ และทำให้เรามีเงินเหลือไว้สำหรับเก็บออมได้มากขึ้นด้วย

2.ไม่รู้จักวางแผนการใช้เงิน

หลายคนมักจะขาดการวางแผนในการใช้จ่าย มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักจะมีรายได้แค่ทางเดียว พอเงินเดือนออกเมื่อไหร่ยิ่งถ้าบริหารเงินไม่เป็นด้วยแล้วบางทีแค่กลางเดือนก็เริ่มไม่พอใช้แล้ว จึงทำให้เกิดการใช้เงินในอนาคตมากขึ้นโดยการใช้บัตรเครดิต หรืออาจจะไปกู้เงินนอกระบบเพื่อสร้างหนี้ให้กับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นการวางแผนทางการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์เงินเดือน โดยเริ่มจากการทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย ไว้ให้ชัดเจน แล้วจัดสรรเงินเดือนส่วนหนึ่งหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วไว้สำหรับการออม ซึ่งการออมนั้นมีหลายรูปแบบให้เลือก เช่น การออมในรูปแบบประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ การออมในรูปแบบของการลงทุน หรือออมในรูปแบบบำนาญเพื่อมีเงินไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณอายุ เป็นต้น

3.ไม่มีประกันสุขภาพ

อีกเรื่องที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะมองข้ามคือ เรื่องของการทำประกันสุขภาพ เพราะคิดว่ามีสวัสดิการหรือประกันสังคมที่ทางบริษัททำให้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องทำเพิ่มก็ได้ แต่เนื่องจากปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ประกอบกับปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาลต่างๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ หากเจ็บป่วยไม่สบายขึ้นมาไม่ว่าจะหนักหรือเบาหรืออาจโชคร้ายตรวจเจอโรคร้ายแรงอาจจะต้องใช้เงินรักษาจำนวนมากทำให้สวัสดิการที่เรามีอยู่นั้นอาจจะไม่เพียงพอ หรืออาจจะไม่คลอบคลุมกับการรักษาในบางโรค ดังนั้นประกันสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราที่ไม่ควรละเลยเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทำให้ไม่เดือดร้อนเงินเก็บของเราด้วย

4.เลือกลงทุนจากการเสี่ยงโชค

การนำเงินไปลงทุนจากการเสี่ยงโชคในรูปแบบต่างๆ เพื่อหวังผลกำไรด้วยวิธีลัด เช่น การเล่นการพนัน เล่ยหวย หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นการลงทุนแบบผิดๆ นอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้วยังไม่มีผลตอบแทนที่แน่นอนอีกด้วย การลงทุนแบบนี้เป็นแค่ความเชื่อในเรื่องของโชคลาภเท่านั้น ซึ่งเราอาจจะไม่ได้โชคดีทุกครั้งเสมอไป เราควรเปลี่ยนมาลงทุนในรูปที่ถูกกฎหมายดีกว่า นอกจากจะมีความแน่นอนแล้วแถมยังทำผลกำไรและให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

5.ไม่วางแผนเกษียณอายุ

หลายคนอาจจะคิดว่าการวางแผนเกษียณอายุนั้นเป็นเรื่องไกลตัว โดยเฉพาะคนที่เพื่งเริ่มทำงานอายุยังน้อย อาจจะคิดว่าการวางแผนเกษียณนั้นยังไม่จำเป็น จึงทำให้เกิดการละเลยในการเก็บออมในช่วงต้นๆ และมักจะนำเงินไปใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ โดยอาจจะมองแค่เป้าหมายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ได้มองเผื่อระยะยาว พอจะเข้าสู่ช่วงวัยเกษียณอายุทำให้ไม่มีเงินสำรอง หรืออาจจะมีไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในช่วงบั้นปลายชีวิต จึงทำให้ต้องตกเป็นภาระของลูกหลานและครอบครัว ดังนั้นถ้าเราอยากใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุขโดยไม่ทำให้คนที่เรารักต้องลำบาก ควรจะต้องเก็บออมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งก็มีการออมหลายวิธี เช่น การทำประกันชีวิตในรูปแบบบำนาญเพื่อวางแผนเกษียณอายุ นอกจากจะมีเงินไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณอายุแล้วแถมยังเก็บไว้เป็นมรดกให้กับลูกหลานในอนาคตได้อีกด้วย

5 ข้อนี้เป็นเพียงข้อผิดพลาดเบื้องต้นของหลายคนที่มองข้ามไม่ให้ความสำคัญ ลองสำรวจตัวเองดูซิว่าเรามีพฤติกรรมในการใช้เงินแบบผิดๆ แบบนี้อยู่หรือเปล่า หากมีพฤติกรรมเหล่านี้ก็ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในระหว่างที่ทำงานหรือในบั้นปลายชีวิตของเรานะครับ

สำหรับท่านใดที่สนใจประกันสุขภาพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-633-6060 หรือแอดไลน์สอบถามรายละเอียดได้ที่ Line@tiscoinsure นะครับ

ผลิตภัณฑ์ประกันแนะนำ

ประกันชีวิตวางแผนมรดก

ประกันชีวิต My Gift 10.10

ค่าเบี้ยเริ่มต้น 976 บาท
  • คุ้มครอง : 10 ปี
  • ส่งเบี้ย : 10 ปี
  • ลดหย่อนภาษี : ได้
  • ประเภท : ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา
ดูรายละเอียด
ประกันชีวิตวางแผนมรดก

TISCO My Gift Prestige

ค่าเบี้ยตามทุนประกัน
  • คุ้มครอง : 99 ปี
  • ส่งเบี้ย : 10, 15, 20 ปี
  • ลดหย่อนภาษี : ได้
  • ประเภท : ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ
ดูรายละเอียด
ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

TISCO My Wish 12.5

ค่าเบี้ยเริ่มต้น 29,550 บาท/ปี
  • คุ้มครอง : 12 ปี
  • ส่งเบี้ย : 5 ปี
  • ลดหย่อนภาษี : ได้
  • ประเภท : ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์
ดูรายละเอียด

แชร์บทความนี้